Thủ tục xin cấp giấy xác nhận thông tin cư trú CT 07

xác nhận thông tin về cư trú
Khi bạn cần xác nhận các thông tin về cư trú như: Nơi thường trú (thay cho sổ hộ khẩu); Nơi tạm trú (thay cho sổ tạm trú); Nơi ở hiện tại; quan hệ với chủ hộ; Xác nhận thông tin các thành viên trong hộ gia đình; xác nhận trước đây đã đăng ký thường trú, tạm trú…thì bạn phải làm giấy xác nhận thông tin về cư trú CT07. Giấy này do công an Phường, xã, thị trấn cấp.


Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú CT07 để làm gì?

- Khi làm một số thủ tục hành chính, tư pháp mà cần xác nhận nơi thường trú, ví dụ như đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, xin học cho con...

- Khi thực hiện các giao dịch dân sự, ví dụ: công chứng mua bán, cho tặng tài sản, làm hồ sơ nhà đất….

- Một số trường hợp khác (xin xác nhận nơi ở, thủ tục tại ngoại khi bị kết án...).

Xin giấy xác nhận thông tin về cư trú CT07 ở đâu? Thủ tục để được cấp giấy?

Giấy xác nhận thông tin về cư trú CT07 (sau đây gọi tắt là Giấy CT 07) được công an phường, xã, thị trấn nơi đang đăng ký thường trú hoặc tạm trú cấp.

Bước 1: Điền và nộp tờ khai đề nghị cấp giấy CT 07 theo mẫu

Người có nhu cầu xác nhận thông tin cư trú trực tiếp đến trụ sở công an phường, xã, thị trấn bất kỳ (không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú, tạm trú) để đề nghị cấp giấy CT07, đồng thời xuất trình căn cước công dân hoặc giấy tờ, tài liệu thể hiện thông tin số định danh cá nhân.

Khi đó cán bộ công an sẽ đưa một tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01) để điền vào tờ khai và nộp lại. (Tham khảo: Cách ghi viết mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú TẠI ĐÂY).

Nếu đến trực tiếp tại công an xã phường nơi đang đăng ký thường trú thì có thể không cần phải khai mẫu CT01.

Thời gian liên hệ làm thủ tục: Trong giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định).

Ngoài ra, Công dân có thể gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua dịch vụ công trực tuyến (Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an).

Bước 2: Công an tiếp nhận và kiểm tra thông tin ghi trên mẫu tờ khai

Cán bộ công an phường, xã, thị trấn sau khi kiểm tra căn cước công dân hoặc giấy tờ, tài liệu thể hiện thông tin số định danh cá nhân mà công dân đã xuất trình và mẫu CT01 đã khai như trên thì tiến hành kiểm tra trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nếu qua đối chiếu, thấy khớp với cơ sở dữ liệu thì Trưởng công an phường, xã, thị trấn sẽ cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người đến đăng ký. Trong đó, sẽ ghi rõ thời gian hẹn cấp Giấy CT07 là 01 ngày làm việc.

Đối với trường hợp cơ quan công an cần xác minh thêm thì thời hạn hẹn cấp giấy xác nhận là 03 ngày làm việc.

Nếu chưa đầy đủ thì Trưởng công an sẽ cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, trong đó hướng dẫn cụ thể, yêu cầu bổ sung thêm các giấy tờ, thủ tục hoặc kê khai lại các biểu mẫu và nêu rõ lý do.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì Trưởng công an sẽ cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trong đó nêu rõ lý do từ chối.

Bước 3: Nhận giấy xác nhận thông tin về cư trú

Đúng thời hạn ghi trên giấy hẹn, công dân đến nhận Giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07).

Làm giấy CT07 cần lưu ý gì?

- Giấy này có giá trị sử dụng là 30 ngày kể từ ngày Công an cấp hoặc có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú (đối với người không có nơi thường trú, nơi tạm trú).

Nếu thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

- Về mức phí, lệ phí để cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú: Miễn phí.

Tham khảo thêm bài viết: Các bước cấp giấy xác nhận thông tin cư trú CT 07 online trực tuyến

Căn cứ pháp lý: Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành

Minh Hùng (Tổng hợp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng lương sĩ quan quân đội công an 2023-2024 (phần 2)

Phần mềm sát hạch lái xe 600 câu GPLX | Cài đặt và sử dụng

Hướng dẫn thủ tục đổi Giấy phép lái xe mới nhất 2023